CHU LAI ĐƯỢC MỸ QUY HOẠCH LÀM SÂN BAY VẬN CHUYỂN LỚN NHẤT CHÂU Á.


Chu Lai là vùng đất được Pháp lẫn Mỹ (Mỹ gọi vùng Chu Lai là July) xưa quy hoạch là sân bay trung chuyển và sửa chữa máy bay lớn nhất châu Á. Vì lấy com-pa quay 1 vòng châu Á, thì Chu Lai chính là tâm của vòng tròn ấy. Chỉ cần 1 trong 2 hãng, Boeing hoặc Airbus đặt “ga ra” sửa ở đây là chúng ta thu tỷ tỷ đô la từ tiền sửa chữa hàng ngàn máy bay của các nước.
Đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai, doanh nghiệp sẽ được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư rất lớn. Ví dụ như đơn giá cho thuê đất (đã xong kết cấu hạ tầng) trong các khu công nghiệp bằng 1/3 so với các khu vực gần Hà Nội hay Sài Gòn, tuỳ lĩnh vực đầu tư, dự án có thể được miễn tiền thuê đất trong thời gian 11 năm, 15 năm hoặc suốt thời hạn triển khai dự án. Được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ một phần chi phí bồi thường; chi phí đào tạo lao động; xây dựng nhà ở công nhân; chi phí xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm. Tất cả thủ tục đầu tư được giải quyết tại một cơ quan đầu mối duy nhất; thời gian rút ngắn tối đa so với quy định chung; nhà đầu tư không phải nộp bất kỳ chi phí dịch vụ nào trừ những khoản lệ phí theo quy định của Chính Phủ
Bão lụt hiện nay đều đã có cách giảm thiểu thiệt hại, ví dụ như khu dân cư hay khu công nghiệp đều được nâng cao nền lên rất nhiều, lại có đê bao hết. Nóng hay gió đều đã được có cách xử lý, so với Nhật hay Đài Loan thì Chu Lai vẫn có thời tiết khí hậu tốt hơn rất nhiều. Mình có đất đai bằng phẳng, có cảng biển, không có động đất là một thuận lợi vô cùng lớn rồi. Chỉ cần quy hoạch và mở cửa, ai vào thì làm đúng theo quy hoạch đó. Khu nào là nhà máy, khu nào dân cư, khu nào cảng biển, khu nào sân bay, khu nào khu du lịch…Cứ để cho các doanh nghiệp tự do làm trong quy hoạch, như Hongkong, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…đã quy hoạch các khu kinh tế mở của họ như thế.
Các bạn gốc Quảng Nam và Quảng Ngãi học tiếng Anh dữ dội để chuẩn bị thành cư dân của đô thị Chu Lai nhé, tầm quốc tế cỡ Singapore luôn chứ không phải quy mô nhỏ. Người Hàn Quốc và Nhật Bản, châu Âu,… sẽ đến đây sinh sống rất đông nên là cơ hội rất lớn của các bạn. Hiện nhiều thành phố giáo dục quốc tế đã được xây dựng ở Quảng Ngãi, và sắp tới sẽ có nhiều trường quốc tế, bệnh viện quốc tế, nhiều tập đoàn quốc tế đến đây. Thaco Trường Hải, cái tên lớn với xe Kia, Mazda, Peugeot,…sắp tới sẽ có tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc (lớn nhất về dệt may) với 1.3 tỷ đô la sẽ rót vào đây nữa. Chắc chắn, khu Chu Lai sẽ phát triển hơn mức dữ dội và người dân sẽ giàu có rất nhanh chóng. Về làm, chiều chiều lái xe hơi ghé thăm cha thăm mẹ rồi đi ăn ốc, ăn hải sản…cho nó sướng cuộc đời đi. Các bạn đừng ngại giá đất lên, đất chỗ nào làm ra tiền thì phải có giá, điều đó là bình thường của thị trường. Một m2 đất ở Hàng Đào Hàng Ngang HN hay Đồng Khởi Sài Gòn có thể kiếm được 200tr/năm, nếu 1m2 đất ở đâu có khả năng sinh lời tương đương, thì sẽ có mức giá như nhau. Dân chúng sẽ phồn vinh lên, có công ăn việc làm là xã hội sẽ vô cùng tốt đẹp.
Ngày 13/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định điều chỉnh, đây là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. Một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trong điểm miền Trung; là khu vực phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; trung tâm cơ khí – điện và sản phẩm hóa dầu, nông nghiệp công nghệ cao và là trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai – Kỳ Hà…
Bên cạnh đó, đây còn là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, cửa ngõ kết nối ra biển Đông của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.
Theo quyết định, đến năm 2025 có quy mô dân số 250.000 người (trong đó đô thị là 120.000 người); đến năm 2035 có quy mô dân số 550.000 người (trong đó đô thị là 450.000 người).
Phạm vi lập quy hoạch, Khu kinh tế mở Chu Lai có diện tích hơn 27 ngàn ha, bao gồm thị trấn Núi Thành và các xã Tam Quang, Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Tiến và một phần xã Tam Nghĩa thuộc huyện Núi Thành; các xã Tam Thanh, Tam Phú, một phần xã Tam Thăng và phường An Phú thuộc thành phố Tam Kỳ; các xã Bình Hải, Bình Sa, một phần xã Bình Nam, Bình Trung, Bình Tú, Bình Triều, Bình Minh, Bình Đào thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Phía Đông giáp Biển Đông, phía Tây giáp đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phía Nam giáp huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và phía Bắc giáp đường nối quốc lộ 1A với đường ven biển 129.
Quy mô đất đai đến năm 2025 khoảng 3.000 ha đất xây dựng công nghiệp; quỹ đất xây dựng các khu chức năng đô thị, du lịch, dịch vụ khoảng 5.000 ha. Đến năm 2035, dự báo đất xây dựng công nghiệp khoảng 5.010ha, quỹ đất xây dựng các khu chức năng đô thị, du lịch, dịch vụ khoảng 7.000ha.
Các khu vực theo quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai (được phê duyệt năm 2004) sẽ được điều chỉnh. Cụ thể, khu phi thuế quan có diện tích 1.012 ha sẽ được điều chỉnh theo hướng bố trí 1 khu gắn với sân bay Chu Lai (225ha); 1 khu gắn với khu bến cảng Tam Hiệp (40ha); 1 khu gắn với khu bến cảng Tam Hòa (747 ha).
Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, KCN Tam Anh, Tam Hiệp và Tam Thăng cũng được điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra, các khu cảng và logistic như khu bến Kỳ Hà, khu bến Tam Hiệp và các khu du lịch, dịch vụ tập trung tại xã Tam Hòa, Tam Tiến (huyện Núi Thành) và xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ) cũng được điều chỉnh quy hoạch.
Chu Lai sẽ có 3 đô thị tương đương đô thị loại 2 gồm: Khu đô thị Núi Thành, Tam Anh và khu đô thị Đông Tam Kỳ. Các KCN phát triển mới gồm Khu công nghiệp khí – năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, sản phẩm sau khí diện tích 410 ha; KCN Nam Thăng Bình diện tích 65ha; KCN công nghệ cao Thăng Bình 310ha.
Theo định hướng, Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ phát triển đô thị hiện đại, hấp dẫn, giàu bản sắc, dựa trên cấu trúc cảnh quan và sinh thái tự nhiên, đặc biệt là khai thác cảnh quan sông Trường Giang, vịnh An Hòa. Đáng chú ý, trung tâm hành chính của khu kinh tế sẽ gắn với trung tâm hành chính TP Tam Kỳ với quy mô tập trung.
Dịch vụ logistic sẽ gắn với hệ thống cảng Chu Lai – Kỳ Hà, phấn đấu trở thành trung tâm logictis của khu vực để thu hút đầu tư. Không gian phía Nam, phía Bắc và trung tâm của khu kinh tế sẽ được chú trọng đầu tư, phát triển mạnh về du lịch.
Khu kinh tế mở Chu Lai được định hướng phát triển ngành công nghiệp thân thiện với môi trường, chủ đạo là công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô; công nghiệp dệt may, công nghiệp khí – điện… Hệ thống giao thông đối ngoại như đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, đường sông được chú trọng tạo hệ thống giao thông thuận lợi, xuyên suốt…
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét