Quảng Bình: Để bất động sản phát triển bền vững, quy hoạch phải đi trước một bước

Bất động sản Quảng Bình muốn phát triển ổn định và bền vững thì công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch phải đi trước một bước. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng khắc phục các lỗ hổng về bất động sản thông quan hoàn thiện hành lang pháp lý. Và phát triển bất động sản Quảng Bình lấy người dân làm trung tâm, phát huy được thế mạnh bất động sản nghỉ dưỡng.
Sáng 4/12, tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Xây dựng tỉnh phối hợp với Báo Công Thương tổ chức hội thảo “Bất động sản Quảng Bình: Thực trạng và hướng phát triển bền vững”.
Hơn 300 đại biểu trao đổi giải pháp phát triển bền vững bất động sản Quảng Bình
     Ông Phạm Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, từ năm 2016 đến nay, tổng lượng đất nền tiêu thụ trên thị trường khoảng từ 1.120 đến 1.550 lô đất/năm, mức tăng trưởng bình quân khoảng 20%-25%/năm. Đặc biệt, từ giữa năm 2018, thị trường có sự biến động lớn, tăng từ 50-100% so với năm 2017, sang năm 2019 tiếp tục tăng thêm 40-60% so với năm 2018.
    Với sự tăng trưởng mạnh của sản lượng cung cũng như nhu cầu và sự tham gia ngày một nhiều và chuyên nghiệp hơn của công ty môi giới, kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản Quảng Bình đã được hình thành. Theo đó, những biến động do ảnh hưởng của các yếu tố cung - cầu ngày càng được bộc lộ rõ nét.
    Bên cạnh những tác động tích cực, bất động sản là một lĩnh vực luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như “bong bóng”, đầu cơ hay sốt ảo, nhất là trong những giai đoạn tăng trưởng nóng.
Các đại biểu đặt câu hỏi thảo luận cho các chuyên gia, diễn giả
    Trong chương trình hội thảo, nhiều chuyên gia, đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp chủ động trong quản lý và điều hành bất động sản để thị trường bất động sản lành mạnh, minh bạch, thúc đẩy bất động sản phát triển bền vững.
    Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh các hoạt động của thị trường bất động sản đã từng bước được hoàn thiện, nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản được ban hành sát với thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, hoạt động của thị trường bất động sản thời gian vừa qua đã bộc lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định; Thị trường bất động sản còn có hiện tượng phát triển nóng cục bộ; Các chính sách liên quan đến bất động sản đang nằm rải rác ở nhiều văn bản pháp luật khác nhau.
    Khuyến nghị đến tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng Quảng Bình cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho chủ đầu tư có đủ vốn triển khai dự án và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án bất động sản; Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; Làm rõ cơ sở hình thành ranh giới đô thị của quy hoạch chung phù hợp với các dự báo; Rà soát tổng thể các dự án trên địa bàn có chủ trương chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở… Đặc biệt là hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đã được cho thuê đất để thực hiện dự án...
Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng Quảng Bình cần quy hoạch bền vững nhưng cần hơn nữa là sự hoàn thiện hành lang pháp lý về bất động sản từ các Bộ, ngành
    Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng để phát triển bất động sản bền vững, Quảng Bình cần khai thác được bất động sản nghỉ dưỡng – thế mạnh đặc biệt của tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh đó, cần tập trung vào đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.
    Đặc biệt, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh đến vai trò của quy hoạch trong phát triển bền vững bất động sản tỉnh Quảng Bình: “Phải chú trọng đến công tác quy hoạch đáp ứng được thông tin, yêu cầu của các nhà đầu tư. Một trong yếu tố quan trọng để nhà đầu tư vào địa phương là quy hoạch phải đi trước 1 bước, quy hoạch rõ ràng để nhà đầu tư quyết định việc đầu tư. Ngoài ra, cần công khai thông tin, quy hoạch tránh việc đầu tư ồ ạt".
    Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Lập – Viện trưởng Viện Đào tạo Bất động sản Việt Nam so sánh Quảng Bình, cụ thể là TP. Đồng Hới có nhiều nét tương đồng với bất động sản Đà Nẵng khoảng 10 – 15 năm trước đây. “Đà Nẵng có nhiều dự án phá vỡ quy hoạch, quy hoạch chưa phát huy hiệu quả đã để lại cho Đà Nẵng nhiều tác động tiêu cực đến bây giờ, điển hình nhất là tắc đường. Chính sách phân lô bán nền đã hình thành nhiều khu dự án đến nay còn bỏ hoang…” - ông Lập nói.
Ban Tổ chức trao hoa cho các nhà tài trợ hội thảo
    Bổ sung thêm thông tin, Tiến sĩ Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương cho rằng môi trường bất động sản muốn lành mạnh thì phải đi từ công tác quy hoạch bài bản, chính sách thu hút đầu tư thiết thực từ phía chính quyền tỉnh. Nhưng bên cạnh đó, còn cần phải có sự hoàn thiện của hệ thống hàng hang pháp lý. “Việc phát triển bất động sản Quảng Bình nói riêng, phát triển kinh tế nói chung cần công tác thu hút đầu tư có hiệu quả. Phải làm sao mời được các nhà đầu tư lớn vào. Các doanh nghiệp lớn sẽ dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ vào phát triển”, Tiến sĩ Trần Đình Thiên nói.
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét